Vinh danh sinh viên K58 Khoa Điện-Điện tử trong Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các Trường Đại học của thành phố Hà Nội năm 2022

Nguyễn Minh Hoàng, cựu sinh viên lớp Tự động hóa K58, Khoa Điện - Điện Tử, trường Đại học Giao Thông Vận Tải, hiện đang làm việc tại Công ty Nissan Automotive Technology Việt Nam, đã vinh dự được vinh danh trong Lễ Tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường Đại học của thành phố Hà Nội ngày 17/11/2022.

Nguyễn Minh Hoàng, cựu sinh viên lớp Tự động hóa K58 được Vinh danh trong lễ Tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viên trên địa bàn thủ đô Hà Nội năm 2022

 

Cùng ngày 17/11/2022, Nguyễn Minh Hoàng đã ghi danh vào sổ vào sổ vàng thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viên trên địa bàn thủ đô Hà Nội năm 2022

Lễ ghi danh vào sổ vàng thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viên trên địa bàn thủ đô Hà Nội năm 2022

Năm 2017, nhận thấy rằng vai trò quan trọng của cuộc cách mạng 4.0 với sự phát triển của đất nước cùng với niềm đam mê với máy móc, khoa học công nghệ từ khi còn nhỏ, nên ngay sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, Hoàng đã đăng ký xét tuyển vào ngành Tự động hóa của khoa Điện - Điện Tử, trường Đại học Giao Thông Vận Tải.

Năm học đầu tiên với mình còn nhiều khó khăn và lạ lẫm. Từ lượng kiến thức đại cương khổng lồ đến phương pháp giảng dạy rất khác so với trước đây mình từng được học: Đại học là tự học. Thầy cô là người định hướng, sinh viên sẽ là người tìm hiểu, học hỏi và trau dồi kiến thức cho bản thân.

Thật may mắn khi mình được học những thầy cô nhiệt huyết, được quen biết và cùng lập lên một nhóm bạn có cùng chung mục tiêu, cùng giúp đỡ nhau trong quá trình học tập. Sau những tiết học trên giảng đường, nhóm mình tập trung lại trên thư viện hay các phòng tự học của trường để cùng nhau thảo luận, giải quyết những phần còn chưa hiểu rõ. Khi về nhà mình cũng dành riêng thời gian tự học, tự tìm hiểu thêm trong sách, trên internet, vận dụng những kiến thức ấy vào làm bài tập để có thể nhớ được được lâu hơn, ngoài ra những vấn đề gì chưa nắm vững cũng sẽ ghi chép lại để hôm sau trao đổi trực tiếp thầy cô giảng dạy. Trên lớp mình sẽ cố gắng tập trung nghe giảng để có thể hiểu rõ bài học, từ đó làm giảm thời gian tự học ở nhà. Khoảng thời gian ôn thi cuối kì thật vất vả nhưng cũng rất vui. Mình cùng cả nhóm tập trung lại cùng nhau làm tài liệu ôn thi, cùng giải đề, người biết thì chỉ cho người chưa biết, người chưa biết thì cố gắng lắng nghe, tiếp thu.

Sau khi học xong những môn học đại cương mình sẽ được học các môn của chuyên ngành. Bác Hồ đã nói “Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì vô ích. Hành mà không học thì hành không trôi chảy” quả đúng là không sai. Vì ngành học của mình liên quan đến điều khiển tự động hóa máy móc nên nếu chỉ học lý thuyết trên giảng đường mà không gắn liền với thực hành trực tiếp trên thiết bị thì sẽ rất khó để nắm vững. Việc thực hành giúp tạo hứng thú, tăng khả năng sáng tạo của bản thân bên cạnh đó giúp sinh viên nắm vững lý thuyết, biến lý thuyết trở nên sinh động, dễ hiểu, dễ nắm bắt hơn. Do đó mình đã quyết định đăng kí tham gia cuộc thi “Đua xe lập trình” do Khoa Điện-Điện Tử  tổ chức.

 

 

Với Nguyễn Minh Hoàng “Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì vô ích”

Mình cùng các bạn có chung đam mê đã lập nhóm tham gia với mục tiêu giao lưu, học hỏi và cũng một phần để vận dụng những kiến thức  được học vào thực tế. Lần đầu tiên mình được tiếp xúc với những linh kiện điện tử, những bo mạch, từ việc tự tay khoan, hàn mạch, viết những dòng code đầu tiên đã tạo cho mình được sự hứng thú và thỏa mãn được đam mê. Tuy nhiên bọn mình mới chỉ là những cậu sinh viên còn chưa có nhiều kinh nghiệm nên trong lúc làm xe cũng gặp rất nhiều khó khăn cũng như thất bại. Những khó khăn ấy không khiến chúng mình nản chí hay bỏ cuộc mà nó còn tiếp thêm đông lực, quyết tâm hoàn thành tới cùng. Vấn đề gì không biết thì hỏi các anh khóa trên, hỏi thầy cô trong khoa, mạch hỏng thì làm lại, code lỗi thì viết lại. Sau bao nhiêu thời gian, công sức của cả nhóm thì cuối cùng chiếc xe cũng được hoàn thành. Thật may mắn và hạnh phúc biết bao khi chiếc xe do chúng mình làm ra đã đem lại cho nhóm mình giải nhì trong cuộc thi ấy.

Tiếp nối thành công ấy mình đã đăng kí tham gia CLB Kỹ thuật, Robocon. Nhờ đó  mình đã được giao lưu, làm việc với nhiều bạn bè, anh chị có chung niềm đam mê. Dưới sự hướng dẫn của các anh khóa trên, sự giúp đỡ của các thầy cô trong khoa thì mình đã biết thêm được rất nhiều kiến thức quý báu, những trải nhiệm rất thú vị, những bài học từ  tác phong làm việc của các anh, các bạn.

Sau những tiết học ở trường thì tranh thủ về nhà vệ sinh cá nhân, ăn uống rồi lại lên trường tiếp tục công việc. Tuy có vất vả thật đấy nhưng cũng không là gì so với niềm vui khi nhìn thấy con robot ngày càng hoàn thiện. Kết quả cho những ngày tháng vất vả ấy là đội của mình đã vượt qua vòng loại khu vực miền Bắc và đại diện cho trường tham dự vòng chung kết Robocon toàn quốc diễn ra ở Thành phố Hải Dương.

Cùng với hoạt động học tập, nghiên cứu, mình cũng tích cực tham gia các các phong trào Đoàn, Hội và tham gia tình nguyện tại địa phương. Những hoạt động đó đã giúp mình mạnh dạn, cởi mở hơn, đem lại những kỷ niệm đẹp và nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng.

Kết quả học tập, khen thưởng mà mình đã đạt được trong thời gian học tập tại trường

Sau 5 năm học tập, UTC đã cho mình có cơ hội được gặp những người thầy, người cô đầy nhiệt huyết, được làm quen với những người bạn tốt và được thực hiện những khao khát, ước mơ của mình. Mình đã tốt nghiệp đại học với một kết quả học tập tương đối tốt:

 

+ Điểm trung bình tích lũy toàn khóa là 3.8/4, trong đó có 4 học kỳ đạt 4.0/4.0

+ Điểm trung bình cộng toàn khóa là 9.08/10

+ Điểm rèn luyện là 91/100

+ 2 năm đạt danh hiệu sinh viên Giỏi

+ 2 năm đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc.

+ 7 học kỳ được nhận học bổng của khoa Điện – Điện Tử

+ Xếp hạng tốt nghiệp đạt loại Xuất sắc

+ Là thủ khoa tốt nghiệp của trường Đại học Giao Thông Vận Tải

 

+ Cùng với đó là nhiều giải thưởng từ các cuộc thi mà mình đã tham gia

Giải nhì cuộc thi lắp mạch điện

 

Đội DKH-01 đại diện cho trường tham dự vòng chung kết Robocon toàn quốc

Phần thưởng ý nghĩa nhất là những người bạn TDH K58

Phần thưởng to lớn nhất mình có được những người bạn tuyệt vời luôn giúp đỡ nhau trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Một vài lời nhắn gửi tới các bạn sinh viên: Các bạn là một phần của UTC, hãy tự hào về mái trường mà các bạn đang theo học, tự hào về màu áo mà các bạn đang khoác trên mình. UTC chính là mái nhà, nơi các bạn sẽ gắn bó trong suốt chặng đường sinh viên, nơi ươm mầm cho các bạn những tri thức, kỹ năng sống. Chính vì vậy khi còn được là những cô, cậu sinh viên thì hãy cố gắng trang bị cho mình thật nhiều kiến kiến thức, hãy luôn luôn sáng tạo và sẵn sàng bứt phá lên để đạt được thành công. Hãy không ngừng trau dồi thêm ngoại ngữ, kỹ năng mềm - đây cũng là hai kỹ năng vô cùng quan trọng và cần thiết không chỉ trong công việc mà còn trong cả cuộc sống của chúng ta. Ngoài ra, các bạn hãy tích cực tham gia các hoạt động, các cuộc thi do nhà trường, do khoa tổ chức. Nó không những đem lại cho mình kiến thức, trải nghiệm mà còn được giao lưu, học hỏi từ các bạn, các thầy cô trong trường. Và điều quan trong nhất là hãy đặt ra cho bản thân một mục tiêu cụ thể, lên kế hoạch, sau đó hãy bắt tay vào làm, phải kiên trì, cố gắng tới cùng để hoàn thành mục tiêu đó.

Cuối cùng cho em gửi lời biết ơn sâu sắc tới nhà trường cũng như các thầy cô trong khoa Điện – Điện Tử đã quan tâm, giúp đỡ và truyền dạy cho sinh viên chúng em rất nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm bổ ích. Để sau đây, những kỹ sư lớp Tự động hóa K58 khi bước ra khỏi cánh cửa đại học luôn có nền tảng kiến thức vững vàng, một tâm thế sẵn sàng đối mặt với thử thách, khó khăn, luôn mang trong mình khát khao cống hiến giúp cho đất nước ngày càng phát triển. Em xin cảm ơn thầy Nguyễn Trung Dũng – một người cố vấn tuyệt vời, một người bạn đã đồng hành cùng lớp Tự động hóa K58 suốt một chằng đường dài. Hy vọng ngọn lửa nhiệt huyết luôn ở đây với các thầy cô. Mong cho sức khỏe của thầy cô luôn tràn đầy để tiếp tục dẫn dắt những thế hệ kỹ sư tương lai của đất nước.

            Em xin cảm ơn và luôn tự hào rằng mình là một UTCer !

 

Nguyễn Minh Hoàng, cựu sinh viên lớp Tự động hóa K58