Khoa Điện - Điện tử với giải pháp công nghệ hiện đại cho hệ thống điện, thông tin và tín hiệu đường sắt tốc độ cao

Ngày 20/8 tại Hà Nội, Trường Đại học Giao thông Vận tải (ĐHGTVT) đã tổ chức thành công Hội thảo quốc tế về “Công nghệ hiện đại trong thiết kế, xây dựng, vận hành và khai thác đường sắt tốc độ cao ”. Hội thảo nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng 80 năm ngày truyền thống ngành GTVT 28/8/1945 - 28/8/2025 và 80 năm ngày truyền thống của Trường Đại học GTVT 15/11/1945 - 15/11/2025. Sự kiện được tổ chức dưới sự định hướng chuyên môn của Bộ Xây dựng và Bộ Giáo dục và Đào tạo, với sự đồng hành của các doanh nghiệp chủ chốt trong và ngoài nước, góp phần xây dựng nền tảng tri thức, KHCN vững chắc cho ngành Đường sắt hiện đại, theo mô hình hợp tác ba nhà mở rộng. Hội thảo đã thu hút được 24 báo cáo khoa học và 200 đại biểu là các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp,… đến từ Việt Nam, Cộng hòa Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, cùng các cơ quan quản lý nhà nước, ban QLDA, địa phương và doanh nghiệp chủ lực trong ngành Đường sắt,…

Trong chương trình Hội thảo, khoa Điện - Điện tử chủ trì Phiên tiểu ban với chủ đề “Công nghệ hiện đại trong lĩnh vực hệ thống điện, điều khiển tín hiệu và thông tin” . Các diễn giả trong và ngoài nước đã trình bay 7 báo cáo với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia và doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Phiên tiểu ban là diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm quốc tế và làm rõ những yếu tố nền tảng Việt Nam cần quan tâm khi triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, từ lựa chọn công nghệ hệ thống điện, tín hiệu, tổ chức vận hành đến tích hợp công nghệ thông tin. Đây cũng là nơi gợi mở các khuyến nghị chính sách và giải pháp kỹ thuật phù hợp với điều kiện thực tiễn, góp phần xây dựng hệ thống điện, tín hiệu và thông tin hiện đại, an toàn và bền vững.

Các giải pháp công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại phiên tiểu ban gồm:

  • Giải pháp giám sát tiếp xúc giữa cần tiếp điện và dây tiếp xúc theo thời gian thực, giúp phát hiện sớm hồ quang, tối ưu hóa bảo trì và kéo dài tuổi thọ thiết bị.
  • Hệ thống cung cấp điện kéo và dây tiếp xúc Sicat HA của Siemens, vận hành tốc độ 350 km/h, tích hợp công nghệ hồi phục năng lượng và mô phỏng bằng Sidytrac Designer.
  • Hệ thống tín hiệu ETCS Level 2 Hybrid Train Detection (HTD) giúp tăng năng lực vận chuyển, giảm thiết bị bên đường và nâng cao độ tin cậy.
  • Hệ thống thông tin di động FRMCS thế hệ mới, tích hợp mạng 5G, hỗ trợ dữ liệu điều khiển và dịch vụ hành khách, hướng tới vận hành số hóa toàn diện.
  • Kiến trúc tín hiệu dựa trên nền tảng đám mây (Cloud-based Interlocking), cho phép giám sát tập trung, giảm chi phí vận hành và tăng tính linh hoạt trong quản lý.

Với mục tiêu an toàn – thông minh – bền vững, phiên tiểu ban đã góp phần cung cấp những định hướng công nghệ quan trọng, đặt nền tảng cho sự phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao hiện đại tại Việt Nam.

 

PGS. TS Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT phát biểu khai mạc Hội thảo.

 

GS. Long Yu – Đại học Giao thông Tây Nam, Trung Quốc trình bày báo cáo tại hội thảo.

 

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp,…

 

 

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Trường Đại học GTVT, Công ty CP Điện khí Đường Nguyên Thành Đô và Công ty CP Xây dựng Hợp Lực.