Sinh viên Kỹ thuật Viễn thông K60, K61 tham quan trải nghiệm Tập đoàn công nghiệp - viễn thông quân đội Viettel tại Hòa Lạc

Ngày 19/11/2022 vừa qua, sinh viên Kỹ thuật Viễn thông K60, K61 đã có buổi trải nghiệm thực tế tại trụ sở Tập đoàn công nghiệp - viễn thông quân đội (Viettel) tại Hoà Lạc và học viện Viettel.

 

Nhằm tạo định hướng nghề nghiệp cho sinh viên, giúp sinh viên hiểu được lĩnh vực nghề nghiệp mà mình đang tham gia học tập và nghiên cứu; đồng thời giới thiệu các cơ hội việc làm cho sinh viên năm thứ 3 và năm cuối, cũng như quảng bá hình ảnh Trường Đại học Giao Thông Vận Tải và xây dựng mối quan hệ với doanh nghiệp. Ngày 19/11/2022 Bộ môn Kỹ Thuật Viễn Thông Khoa Điện – Điện Tử đã tổ chức đưa 100 sinh viên khóa 61 và khóa 60 chuyên ngành Kỹ thuật Viễn thông tham quan trải nghiệm tại Tập đoàn Công Nghiệp Viễn Thông Quân Đội (Viettel).

A group of people posing for a photo</p><p>Description automatically generated

Đại diện Tập đoàn Công Nghiệp – Viễn Thông Quân Đội (Viettel) làm việc với nhà trường có anh Nguyễn Anh Tuấn – Quản lý tuyển dụng Bộ phận nhân sự - Tập đoàn Viettel cùng các đồng chí trong các phòng ban của Học viện Đào tạo Viettel.

Về phía nhà trường, có PGS TS Nguyễn Cảnh Minh, TS Đỗ Việt Hà, ThS Trần Đức Trung, ThS Mai Thị Thu Hương.

Khi được các anh dẫn đến trụ sở Viettel chúng em rất bất ngờ trước sự hiện đại tại sảnh chính. Và chúng em được các anh chị cho trải nghiệm phòng làm việc cũng như giới thiệu các nhiệm vụ vủa trung tâm, đó là phải kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng viễn thông, internet để gửi, phát tán thư điện tử, điện thoại, điện tín có nội dung trái pháp luật và phát tán virus phá hoại các trang thông tin điện tử của tin tặc. Ngoài ra, bộ phận kỹ thuật của các nhà mạng cũng xây dựng, triển khai phương án đảm bảo an toàn an ninh thông tin, đồng thời, sẵn sàng triển khai nhân lực, thiết bị kỹ thuật ứng cứu xử lý sự cố, tránh tình trạng nghẽn mạch đột biến; đáp ứng kịp thời các yêu cầu về thông tin khẩn cấp,  thông tin đột xuất của khách hàng. Đây là những lĩnh vực công nghệ quan trọng, rất cần các kỹ sư trong lĩnh vực Điện tử viễn thông, kỹ thuật máy tính với sức trẻ, sự cần mẫn, năng động, sáng tạo và đam mê.

Mở đầu cho chuyến đi sinh viên được tham quan Trung tâm vận hành khai thác toàn cầu – TCT Mạng lưới Viettel - một trong những mảng công việc liên quan mật thiết đến lĩnh vực Điện tử viễn thông. Tại đây sinh viên chuyên ngành Kỹ Thuật Viễn Thông đã được đi thăm quan và nghe các chuyên viên kỹ thuật giới thiệu về các mảng khoa học công nghệ, dịch vụ mà tập đoàn viễn thông Viettel đang quan tâm, triển khai, nghiên cứu và phát triển.

 

Trung tâm điều hành mạng lưới có nhiệm vụ trực tiếp giám sát và VHKT hệ thống viễn thông, CNTT tại Việt Nam; đồng thời điều hành, hỗ trợ cho 11 công ty viễn thông của Tập đoàn Công nghiệp Viettel đang đầu tư và hoạt động ở nước ngoài.

A picture containing text, floor</p><p>Description automatically generated 

Sinh viên được giới thiệu các mảng công việc cùng nhiệm vụ của trung tâm, đó là phải kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng viễn thông, internet để gửi, phát tán thư điện tử, điện thoại, điện tín có nội dung trái pháp luật và phát tán virus phá hoại các trang thông tin điện tử của tin tặc. Ngoài ra, bộ phận kỹ thuật của các nhà mạng cũng xây dựng, triển khai phương án đảm bảo an toàn an ninh thông tin. Đồng thời, sẵn sàng triển khai nhân lực, thiết bị kỹ thuật ứng cứu xử lý sự cố, tránh tình trạng nghẽn mạch đột biến; đáp ứng kịp thời các yêu cầu về thông tin khẩn cấp, thông tin đột xuất của cơ quan Đảng và Nhà nước; Đây là những mảng công việc quan trọng, rất cần các kỹ sư trong lĩnh vực Điện tử viễn thông với sức trẻ, sự cần mẫn, năng động, sáng tạo và đam mê.

Tiếp theo chương trình, sinh viên di chuyển đến Học viện Viettel. Tại đây sinh viên được nghe về lịch sử hình thành và phát triển Tập đoàn Viettel trong những năm qua. Chúng em thật sự choáng ngợp với kiến trúc nơi đây. Thiết kế cực kì thông minh, tiết kiệm và thân thiện với môi trường, cảm giác rất giản dị gần gũi. Các phòng học được trang bị rất nhiều thiết bị hiện đại phục vụ cho nhu cầu của học viên.

Tại đây, anh Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc tuyển dụng đã đưa ra các định hướng nghề nghiệp cũng như giải đáp một số thắc mắc cho sinh viên.

A picture containing outdoor, sky, train, tree</p><p>Description automatically generated

Tập đoàn Viettel luôn sẵn sàng chào đón các em sinh viên Khoa điện tử trường Đại học Giao Thông Vận Tại sau khi ra trường đến tập đoàn ứng cử để làm việc; đặc biệt Viettel có nhiều dự án luôn sẵn sàng chào đón các em sinh viên năm thứ 3 ngành điện tử Viễn thông tham gia cộng tác.

Ngoài ra, chúng em còn được tham quan phòng điều hành mạng lưới dịch vụ cáp quang. Nhiệm vụ của tập đoàn là bảo đảm quản lý được trạng thái của từng trạm phát sóng, từng tuyến cáp và từng thiết bị, khởi tạo các hành động để duy trì và tối ưu chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Trung tâm điều hành mạng của tập đoàn Viettel hoạt động dựa trên hệ thống quy trình tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay của Châu Âu, cùng với đó là hệ thống công cụ phần mềm hoàn toàn do Viettel tự phát triển. Hệ thống công cụ của Viettel cho phép tự động hóa hầu hết các hoạt động giám sát và xử lý sự cố, giao việc và đánh giá công việc. Ngoài ra, trung tâm cũng đang nghiên cứu, phát triển các hệ thống mới như cloud, bigdata, IOT,… để phục vụ chuyển đổi số trong tập đoàn.

Kết thúc chuyến đi tham quan PGS TS Nguyễn Cảnh Minh nhận xét, đây là chuyến tham quan hết sức ý nghĩa và bổ ích với các em sinh viên năm 3, năm cuối thuộc ngành Kỹ thuật Viễn thông; chuyến thăm quan sẽ giúp các em định hướng các mảng công việc trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình.  Đồng thời những chương trình trải nghiệm doanh nghiệp thực tế không chỉ giúp sinh viên nâng cao về kiến thức và kỹ năng, mà quan trọng hơn hết là sinh viên sẽ định hình được thái độ nghiêm túc, chuyên nghiệp trong học tập cũng như công việc để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong nước và khu vực.

Sau một buổi trải nghiệm “Viettel Tour”, các bạn sinh viên cũng có thể quan sát cách bố trí tại các phòng ban, hiểu rõ cơ cấu và cách thức làm việc, đặc biệt là về ứng dụng chuyên ngành Kỹ Thuật Viễn Thông tại doanh nghiệp. Bên cạnh kiến thức được đào tạo tại trường, môi trường doanh nghiệp sẽ mang đến cho sinh viên những trải nghiệm quý giá để hình thành nền tảng vững chắc về ngành học, tự tin về con đường thành công trong tương lai.

Đây thực sự là chuyến tham quan thiết thực, đặc biệt là đối với sinh viên năm cuối sắp ra trường. Thông qua chuyến tham quan này, tôi và các bạn đã hiểu hơn về hoạt động doanh nghiệp, cơ hội việc làm, đặc biệt là có cái nhìn thực tế, định hướng bản thân tốt hơn.

Để có cơ hội tham quan trải nghiệm môi trường làm việc và học tập của Viettel là một điều hết sức may mắn đối với bọn em. Nhờ đó mà bọn em có thể hiểu biết thêm về con người cũng như môi trường và văn hoá làm việc của Viettel, cùng đó là định hướng về nghề nghiệp tương lai. Chúng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô bộ môn, nhà trường và Tập đoàn Công Nghiệp – Viễn Thông Quân Đội đã tạo điều kiện cho chúng em. Mong rằng trong thời gian sắp tới sẽ có thêm nhiều hoạt động giữa trường và Viettel hơn nữa để giúp các bạn có thêm nhiều trải nghiệm thực tế, định hướng tương lai.