Vòng Chung Kết Cuộc Thi Đua Xe Lập Trình - Đường Đến Thành Công 2017

Cuộc thi được phát sóng trên VTV2 trong bản tin Nhịp sống công nghệ số 21-11-2017

Cuộc thi “Đua xe lập trình- Đường đến thành công” là một trong những hoạt động thường niên của thầy và trò Khoa Điện- Điện tử Trường Đại học Giao thông Vận tải. Nhằm mục đích tạo ra một sân chơi khoa học cho các bạn sinh viên yêu thích khoa học kỹ thuật, cùng sự tâm huyết của các thầy cô trong khoa Điện điện tử mà cuộc thi “ Đua xe lập trình” đã được ra đời. Sau thành công của 2 mùa cuộc thi “ Đua xe lập trình 2015 và 2016”, và được sự quan tâm của đông đảo các bạn sinh viên, giải đấu “ Đua xe lập trình 2017” chính thức khởi tranh, diễn ra từ ngày 04-18/11/2017. Giải đấu năm nay có sự góp mặt của đông đảo các bạn sinh viên tham gia với 28 đội đến từ  các ngành  Kỹ thuật Điện – Điện tử, Kỹ thuật Điện tử - Truyền thông, Kỹ thuật Điều khiển, tự động hóa và ngành Cơ khí, hứa hẹn sẽ có những cuộc tranh tài hết sức hấp dẫn.

Hình ảnh sân thi đấu của cuộc thi năm nay.

Với luật thi đấu tương đối khắt khe của đề thi năm nay đó là: các Robot phải có ít nhất một phần bám theo viền đen nếu không phải thực hiện Retry về vị trí xuất phát. Đồng thời có sự tranh chấp giữa hai đội thi ở khu vực giữa sân, nên đã tạo ra sự kịch tính và hấp dẫn của giải đấu năm nay.

Đường đua gồm hai vòng số tám lồng nhau, mỗi robot sẽ phải đi từ ô xuất phát tương ứng, sau đó đi vào hình elip nhỏ hơn rồi trở về vị trí xuất phát để hoàn thành bài thi. Mặt sân thi đấu có vẻ khá đơn giản nhưng chứa đựng nhiều thử thách không dễ vượt qua. Trước tiên, mỗi robot phải có khả năng cảm nhận vị trí của vạch dẫn đường để bám theo, phải tránh được xung đột ở vùng trung tuyến, và tìm được đường đi chính xác trong số 4 hướng ra của mỗi điểm giao cắt. Những chiến thuật thi đấu sáng tạo của các bạn sinh viên đã làm cho chính ban tổ chức phải bất ngờ. Giải thuật hiệu quả nhất đã kết hợp giữa khả năng đi bám vạch, đo quãng đường và điều chỉnh chính xác góc lái của robot.

Sau các cuộc tranh tài ở vòng loại, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 16 đội mạnh nhất để tham gia Vòng chung kết Đua xe lập trình 2017. Điều đặc biệt của giải đấu năm nay đó chính là sự quan tâm của Công ty FPT Software và Đài truyền Hình Việt Nam –VTV2, cho thấy sức thu hút và lan tỏa của giải đấu năm nay.

Các bạn sinh viên hiệu chỉnh robot và thử sân.

Nhận được sự quan tâm của mọi người.

Cuộc thi nhận được sự quan tâm từ phía các lãnh đạo.

Đến với cuộc thi năm nay có sự góp mặt của các đội thi đến từ K58- sinh viên năm nhất của trường ĐH GTVT. Các “ tân binh” đã đem đến những màn so tài vô cùng đặc sắc, các bạn Tân sinh viên khóa 58 đã thể hiện được tinh thần quyết tâm, ham học hỏi và không hề chịu thua kém các anh chị.

Sau những màn tranh tài hết sức hấp dẫn, cuộc thi đã tìm được những ngôi vị cao nhất của cuộc thi: Giải nhất thuộc về đội TBĐ - K55 - 1; giải nhì thuộc về đội KTTT&TT 56 và giải ba thuộc về đội TĐH - 55 và ĐTH - k58. Đặc biệt, giải chiếc xe được yêu thích nhất được trao cho đội EEEC - Special.

Đội đương kim vô địch của Đua xe lập trình 2017: TBĐ - K55 – 1.

Đội giải nhì: KTTT&TT 56.

Đội đạt giải ba: ĐTH – K58.

Cuộc thi “Đua xe lập trình- Đường đến thành công 2017” đã thành công tốt đẹp với sự quan tâm ngày càng nhiều các bạn sinh viên, hứa hẹn sẽ có một mùa “Đua xe lập trình 2018” hấp dẫn hơn nữa.

Tác giả: Trần Đình Thắng – Vũ Ngọc Quý