Trường ĐH Giao thông Vận tải có số lượng đề tài sinh viên NCKH thuộc nhóm cao nhất

Nghiên cứu khoa học (NCKH) không chỉ giúp sinh viên hiểu sâu hơn về các kiến thức trên giảng đường mà qua quá trình tìm tòi, khám phá còn giúp sinh viên rèn luyện được kỹ năng, phẩm chất để trở thành những kỹ sư, các nhà khoa học, các nhà quản lý trong tương lai.

PGS.TS Lê Hoài Đức phát biểu tại hội nghị. Ảnh Hương Duyên

Ngày 15/5, trường ĐH Giao thông Vận tải (ĐHGTVT) đã tổ chức “Hội nghị tổng kết nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2022 – 2023”. Hội nghị đã tổng kết, đánh giá các hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên, trao giấy khen cho các cá nhân, nhóm sinh viên có thành tích cao trong nghiên cứu khoa học năm học 2022 – 2023.

Tiếp tục phát huy truyền thống nghiên cứu khoa học, năm học 2022 – 2023, trường Đại học Giao thông vận tải có 625 đề tài NCKH sinh viên được duyệt với các nội dung nghiên cứu đa dạng, tiếp cận từ nhiều lĩnh vực như điện – điện tử, logictics, kỹ thuật cơ khí,…. Sau quá trình triển khai, nghiệm thu tại cấp cơ sở, các khoa đã chọn ra 304 giải thưởng trong đó có 47 giải Nhất tại Hà Nội và 6 giải Nhất tại Tp.Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Lê Hoài Đức – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nghiên cứu khoa học là một trong những hoạt động mang tính thiết thực cao, sinh viên có khả năng tiếp cận thực tế, làm quen với các thiết bị, các đề tài nghiên cứu một cách tốt nhất.

Các đề tài NCKHSV được hướng dẫn bởi đội ngũ khoa học, giảng viên nhiều kinh nghiệm có học hàm học vị cao của Nhà trường. Năm học 2022 – 2023, hoạt động NCKHSV tăng số lượng và chất lượng, với hơn 600 đề tài bảo vệ, đưa trường ĐH GTVT là một trong những trường ĐH có số lượng đề tài NCKHSV thuộc nhóm cao nhất trong số các trường ĐH.

Theo PGS.TS Lê Hoài Đức, việc sinh viên NCKH sẽ trở thành sức mạnh, nuôi dưỡng ý chí giúp sinh viên định hướng được nghề nghiệp trong tương lai. Mặc dù trong thời gian tiếp cận và triển khai đề tài còn gặp nhiều khó khăn nhưng thầy trò trường ĐHGTVT đã tập trung vào nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng học, có nhiều nghiên cứu có ý nghĩa mang tính thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng học, đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Đại diện các nhóm sinh viên đạt giải lên nhận Giấy khen. Ảnh Hương Duyên

Một số hình ảnh sản phẩm trưng bày tại Hội nghị tổng kết sinh viên nghiên cứu khoa học:

Sản phẩm nghiên cứu điều khiển cánh tay máy 4 bậc tự do của nhóm SV lớp TBD2-K61 (đạt giải Ba). Đây là sản phẩm có tính ứng dụng cao trong thực tế, đang dẫn đầu về sự ưu tiên robot thay thế con người trong việc nặng và độ chính xác cao,…
Cận cảnh sản phẩm điều khiển cánh tay máy 4 bậc tự do.
Sản phẩm “Xe tự hành vận chuyển hàng hóa trong nhà kho” do SV Nguyễn Quốc Khánh – Lớp TĐH 2- K60 được nghiên cứu, chế tạo nhằm mục đích thay thế con người vận chuyển hàng hóa nặng nhọc, giảm bớt các yêu cầu lao động bằng cách loại bỏ nhu cầu tìm nhân công cho những công việc lặp đi lặp lại,…

Sản phẩm “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tự động hóa quà trình trộn sơn công nghiệp” của nhóm SV lớp TĐH 3-K60 (đạt giải Nhì). Sản phẩm làm ra với mục đích cho phép máy có thể trộn ra bất kể sản phẩm nào theo yêu cầu hay sở thích của khách hàng. Ảnh Hương Duyên

 

Trích dẫn tạp chí Tự Động Hóa: https://vnautomate.net/truong-dh-giao-thong-van-tai-co-so-luong-de-tai-s...