Sinh viên K60, K61 Khoa Điện- Điện Tử trải nghiệm việc làm thực tế tại Công ty Nissan Automotive Việt Nam

Ngày 28/03/2023, Trường Đại Học Giao Thông Vận Tải phối hợp với Công Ty Nissan Automotive Technology Vietnam (NATV) tổ chức chuyển tham quan, trải nghiệm ngoại khóa cho sinh viên K60, K61 Khoa Điện- Điện Tử. Tại đây, sinh viên có nhiều cơ hội trải nghiệm việc làm thực tế và tìm hiểu về các hoạt động thiết thực khác của công ty NATV.

Văn phòng chào đón các sinh viên nằm ở tầng 26 của tòa Land Mark 72, với sự có mặt của Phó Tổng giám đốc NATV cùng với các anh chị quản lý khác.

Tại buổi trải nghiệm thực tế này chúng em được giới thiệu về lịch sử của công ty, về ngành nghề kinh doanh (chủ yếu liên quan đến sản xuất và phát triển ô tô điện), về số lượng nhân viên và quá trình hoạt động của công ty từ khi thành lập cho đến nay. Nissan Automotive Technology là công ty sản xuất xe ô tô nổi tiếng của Nhật Bản. Đây là một trong những công ty tham gia sản xuất xe ô tô điện sớm nhất trên thế giới, và thị phần xe điện của Nissan bên châu Âu cũng chiếm rất lớn.

Sinh viên K60, 61 Khoa Điện-Điện tử trải nghiệm thực tế tại NATV

NATV là một trong những đối tác thân thiết của Trường Đại Học Giao Thông Vận Tải và sự kiện này nằm trong khuôn khổ các chương trình hợp tác và giao lưu giữa hai bên. Nội dung chính của chương trình là nâng cao hiểu biết công nghệ, kiến thức làm việc thực tiễn và văn hóa làm việc trong môi trường làm việc chuyên nghiệp của NATV cũng như giúp các bạn sinh viên định hướng rõ hơn về nghề nghiệp của mình sau khi ra trường.

Chúng em được chia thành 2 nhóm để lên tầng 30 tham quan văn phòng làm việc của các kỹ sư điện – điện tử. Lúc này chúng em được các anh kỹ sư giới thiệu về công nghệ của xe điện Nissan, nội dung công việc và các thiết bị chuyên dụng. Xe điện Nissan tuy là xe điện nhưng nó kết hợp sử dụng nhiên liệu xăng. Nó có chế độ tự sạc nên rất tiết kiệm nhiên liệu (1L/100km ) . Khi trạm sạc hiện vẫn còn là "nút thắt" với ô tô thuần điện, giải pháp sử dụng động cơ xăng-điện lai sẽ trở thành bước chuyển quan trọng tại các quốc gia muốn phát triển phương tiện "xanh" nhưng hạ tầng còn hạn chế. Nissan cũng không phải là ngoại lệ và hãng đã giới thiệu công nghệ e-Power. Công nghệ e-Power là hệ thống truyền động hoàn toàn bằng động cơ điện, các bánh xe được dẫn động 100% thông qua mô-tơ điện công suất cao. Tuy nhiên, thay vì sạc lại pin bằng cách cắm điện. Pin của e-Power sẽ được sạc trực tiếp bằng động cơ đốt trong trên xe. Hiện nay, Nissan Leaf là chiếc xe có doanh thu cao nhất của nhà Nissan

Toàn cảnh phòng họp NATV tại trụ sở Lanmark 72

Đến với buổi trải nghiệm thực tế này, sinh viên được học hỏi và trải nghiệm rất nhiều điều bổ ích đặc biệt là đối với những sinh viên năm ba và sinh viên năm cuối. Tại Công Ty Nissan Automotive Việt Nam các sinh viên đã có cơ hội tìm hiểu môi trường làm việc và văn hóa đặc trưng khi là nhân viên công ty Nissan Automotive Việt Nam. Bên cạnh đó, các em  sinh viên được gặp gỡ và lắng nghe chia sẻ những câu chuyện thú vị, tư vấn bí quyết thành công của các chuyên gia đến từ Nissan Automotive Vietnam. Một trong những nội dung quan trọng không thể thiếu của sinh viên trong buổi trải nghiệm tìm hiểu quy trình, công nghệ sản xuất ô tô tại công ty NISSAN. Các quá trình tìm hiểu quy trình tuyển dụng, các chương trình thực tập và những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn tại công ty cũng đã được triển khai để sinh viên có cái nhìn tổng quan về buổi trải nghiệm việc làm thực tế, được giới thiệu về các thông tin tuyển dụng, chương trình đào tạo nhân lực, được giải đáp những thắc mắc liên quan đến công ty và những vấn đề liên quan đến tuyển dụng. Cuối cùng, tham gia các minigame và nhận được những phần quà hấp dẫn từ ban tổ chức.

Sinh viên K60, 61 Khoa Điện-Điện tử tham gia minigame tại NATV

Đến với buổi trải nghiệm này, ấn tượng đầu tiên đối với chúng em là sự đón tiếp, giúp đỡ nhiệt tình và chu đáo xuyên suốt toàn bộ thời gian trải nghiệm đến từ các anh chị nhân viên của công ty Nissan Automotive Việt Nam. Tiếp đó là sự bất ngờ, ngạc nhiên vì môi trường làm việc chuyên nghiệp và quy mô lớn mà chúng em lần đầu trải nghiệm. Công ty Nissan Automotive Việt Nam là một trong những môi trường làm việc đáng mơ ước đối với những sinh viên Khoa Điện- Điện Tử. Môi trường làm việc thân thiện và chuyên nghiệp đã để lại rất nhiều ấn tượng tốt đẹp cho chúng em.

Chuyến đi này giúp tôi hiểu biết thêm về công ty và xe điện Nissan, các ngành nghề có thể làm sau khi ra trường và có thêm lựa chọn để làm việc. Các bạn sinh viên ngành kỹ thuật khi ra trường nếu được nhận vào làm thì công việc chính là tạo bản thiết kế điện tử theo yêu cầu và sau đó gửi cho bên lập trình. Ngoài ra còn một số ngành khác sau đây bạn có thể tham khảo

Trải nghiệm lý thú trong hoạt động tại NATV

Tham gia buổi trải nghiệm việc làm thực tế tại công ty Nissan Automotive Việt  Nam chúng em đã được biết thêm về con người, môi trường và văn hóa làm việc của quý công ty, cùng với đó là định hướng rõ ràng hơn về nghề nghiệp trong tương lai. Chúng em chắc chắn sẽ không thể quên những trải nghiệm quý báu này. Chúng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô bộ môn, nhà trường và công ty Nissan Automotive Việt Nam đã tổ chức và cho chúng em cơ hội tham gia sự kiện.

Với tâm thế là một sinh viên sắp ra trường, chúng em hi vọng rằng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều hoạt động tương tự như thế này hơn nữa giữa nhà trường và Công ty Nissan Automative Việt Nam để giúp các bạn sinh viên học hỏi và trải nghiệm nâng cao kiến thức thực tế nhằm nắm rõ mục đích của việc học và định hướng sớm công việc ngay khi còn ngồi trên ghế giảng đường để khi ra trường chuẩn bị tốt nhất những hành trang tốt nhất, vững bước trên đường đời cống hiến hết mình cho xã hội và đất nước. Hy vọng tiếp nối những thành công của buổi trải nghiệm, chúng sẽ có thể nhìn nhận những định hướng phù hợp cho chính mình. Trải nghiệm lần này sẽ là hành trang cho chúng em thêm vững bước trên con đường tương lai sắp tới. Một lần nữa, em sân chân thành cảm ơn thầy cô, nhà trường và quý công ty.

Tác giả: CLB Kỹ thuật SV Khoa Điện - Điện tử