Khoa Điện - Điện tử tổ chức thành công Cuộc thi Sáng tạo Giải pháp IoT 2023

Ngày 11/03/2023, CLB Kỹ thuật Sinh viên Khoa Điện - Điện tử đã tổ chức thành công vòng chung kết Cuộc thi sáng tạo giải pháp IoT 2023.

Internet of  Things hay IoT là một mạng lưới kết nối hàng tỷ những thiết bị vật lí với nhau thông qua Internet, tất cả đều được thu thập và chia sẻ dữ liệu. Việc kết nối tất cả các đối tượng khác nhau này và thêm các cảm biến vào cho phép chúng có thể giao tiếp dữ liệu thời gian thực mà không cần đến con người. Các thiết bị IoT được sử dụng không chỉ trong công nghiệp (IoT công nghiệp: IIoT) mà còn được sử dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày, trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Theo Statista, hiện nay có khoảng 21,5 tỉ thiết bị IoT trên thế giới vào năm 2022 - bằng số lượng thiết bị các nhà khoa học dự kiến vào năm 2025. Dự kiến số lượng các thiết bị sẽ càng bùng nổ hơn vào những năm kế tiếp khi mức tiêu thụ Internet tăng lên và các thiết bị máy móc được tung ra thị trường.

Có thể nói, IoT chính là một trong những xu thế dẫn đầu trong cuộc sống hiện đại. Để bắt kịp nhịp độ với thế giới, nhiều doanh nghiệp trong nước đã lựa chọn IoT làm con đường phát triển. Tuy nhiên khái niệm về IoT chưa hẳn thực sự phổ biến nên các doanh nghiệp còn thiếu nhiều nhân lực được đào tạo bài bản để đáp ứng được nhu cầu.

Cuộc thi “SÁNG TẠO GIẢI PHÁP IoT 2023” do CLB Kỹ Thuật Sinh viên Điện - Điện Tử tổ chức với mục đích tìm kiếm và phát triển nhân tài, đáp ứng được phần nào nhu cầu cho thị trường IoT còn mới mẻ ở Việt Nam.

Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ trực tiếp từ Nhà trường, Lãnh đạo Khoa Điện-Điện tử, các Bộ môn, các thầy cô giáo và sự đồng hành của các nhà tài trợ: Trung tâm nghiên cứu và phát triển Samsung Việt Nam (SRV), Tổng Công Ty Mạng Lưới Viettel Network, Công ty TNHH dịch vụ kỹ thuật mạng và giải pháp NOKIA Việt Nam.

Cuộc thi nhận được sự tham dự của rất đông sinh viên FEEE-UTC

Cuộc thi SÁNG TẠO GIẢI PHÁP IoT 2023 được khởi động từ ngày 5/12/2023. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của các bạn sinh viên với 18 đội tham gia.

Vòng ý tưởng được diễn ra vào ngày 07/01/2023

Sau khi BTC đánh giá vòng sơ khảo tổ chức vào 25/02/2023, đã có 12/18 đội lọt vào vòng chung kết.

Đến dự tham quan Vòng cung kết Cuộc thi Sáng tạo giải pháp IoT 2023 có đông đảo sinh viên Khoa Điện-Điện tử, các thành viên CLB Kỹ Thuật Sinh viên Điện-Điện tử, các thầy cô giáo và đông đủ sinh viên các đội tham gia Cuộc thi IoT 2023.

Ban tổ chức, ban giám khảo đánh giá vòng chung kết Cuộc thi IoT 2023 gồm các thành viên sau:

  • PGS.TS Trịnh Lương Miên: Trưởng ban tổ chức cuộc thi
  • ThS Lê Minh Tuấn: Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi
  • ThS Đinh Công Tùng: Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi
  • ThS Cồ Như Văn: Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi
  • ThS Vũ Ngọc Quý: Phó trưởng ban tổ chức cuộc thi
  • TS. Trịnh Thị Hương: Uỷ viên ban tổ chức cuộc thi
  • TS. Phí Văn Lâm: Uỷ viên ban tổ chức cuộc thi
  • PGS.TS Đào Thanh Toản: Uỷ viên ban tổ chức cuộc thi
  • TS. Đỗ Việt Hà: Uỷ viên ban tổ chức cuộc thi
  • TS. Đặng Việt Phúc: Uỷ viên ban tổ chức cuộc thi
  • PGS.TS Hồ Xuân Nam: Uỷ viên ban tổ chức cuộc thi
  • ThS. Phạm Minh Tân, Viettel Network: Uỷ viên ban tổ chức cuộc thi
  • ThS. Hoàng Ngọc Thức, Giám đốc công nghệ Nokia Vietnam: Uỷ viên ban tổ chức cuộc thi
  • ThS. Phạm Văn Minh, Nokia Vietnam, Phụ trách khách hàng Viettel
  • TS. Trần Hoài Trung: Phó Trưởng Bộ môn Kỹ thuật viễn thông
  • ThS. Nguyễn Văn Khởi: Bí thư Đoàn trường

Về phía đơn vị tài trợ:

  • Bà Đinh Diệu Thảo, Trung tâm Samsung SRV
  • Ông Hoàng Ngọc Thức: Giám đốc công nghệ Công ty Nokia Việt Nam
  • Ông Phạm Văn Minh: Trưởng bộ phận Giải pháp mạng di động cho khách hàng Viettel, Nokia Vietnam

Cuộc thi trải qua 03 vòng. Vòng ý tưởng, Vòng sơ khảo và Vòng chung kết.

+ Vòng 1 (Ý TƯỞNG ), ngày 09/01/2023: Sau khi đã đăng ký tham gia, các đội sẽ được BTC thêm vào nhóm “Cuộc thi SÁNG TẠO GIẢI PHÁP IOT 2023” ở trên nền tảng facebook. Trong khoảng thời gian này BTC đưa ra, các đội sẽ phải viết bài giới thiệu về ý tưởng của mình.

+ Vòng 2 (SƠ KHẢO), ngày 22/01/2023: Sau khi đã trình bày ý tưởng của đội mình ở vòng 1, Các nhóm báo cáo kết quả dự án, trình bày sản phẩm dự án trước Ban tổ chức. Ở vòng 2 BTC sẽ kiểm tra tiến độ và tính khả thi của ý tưởng để quyết định xem các đội có được bước tiếp vào vòng trong hay không.

+ Vòng  (CHUNG KẾT), ngày 19/03/2023: Các đội sẽ hoàn thiện ý tưởng của mình bằng các mô hình thực tế, sau đó chuẩn bị nội dung và thuyết trình về sản phẩm của mình trước hội đồng đánh giá.

Danh sách 12 dự án lọt vào Vòng chung kết Cuộc thi IoT 2023

Sau những giờ làm việc hết sức nghiêm túc và trao đổi sôi nổi thẳng thắn giữa các thành viên, Ban giám khảo - Ban tổ chức Cuộc thi IoT 2023 đã xếp hạng các dự án theo tiêu chí kỹ thuật – mỹ thuật chặt chẽ đặt ra, đồng thời khích lệ, ghi nhận sự tham gia tích cực của các bạn SV. Kết quả chung cuộc, đã tìm được chủ nhân của các giải thưởng như sau.

+ 01 Giải Nhất: Đội From DTVT With Love

+ 01 Giải Nhì: Đội FF

+ 02 Giải Ba: Đội TĐH3 và Đội Ghost Clan

+ 03 Giải Khuyến Khích: Đội TDH1_K60_UTC; Đội Night OWL; Đội 3H1T

Ghi nhận những đóng góp tích cực của các em SV, phía Nokia Việt Nam đã trao tặng các đội thi và Câu lạc bỗ kỹ thuật SV Điện-Điện tử một số phần quà của Nokia.

Cũng tại Cuộc thi IoT 2023, BTC và Nokia VN đã lựa chọn sản phẩm của đội Night OWL đề nghị Nhà trưởng cử đi tham dự Sự kiện đối thoại doanh nghiệp Phần Lan - Việt Nam do Đại sứ quán Phần Lan - NokiaVN tổ chức vào ngày 14/13/2023 tại khách sạn JW Marriot.

Giải nhất Cuộc thi IoT 2023- Đội From DTVT With Love với dự án Bãi để xe thông minh UTC

Giải Nhì: Đội “FF”  với dự ánThùng rác thông minh

Đồng Giải Ba: ĐộiTĐH 3” và đội “Ghost Clan”

Giải khuyến khích 01: Đội TĐH1_K60_UTC; đội “Night Owl” và đội “3H1T”

Cuộc thi là cơ hội tốt để các em sinh viên tiếp xúc trao đổi với doanh nghiệp, định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực IoT, đồng thời là cầu nối để các doanh nghiệp tìm kiếm, bỗi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực IoT.

Cuộc thị cũng là cơ hội để sinh viên có thể cập nhật những kiến thức và kinh nghiệm của các chuyên gia đến từ các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực IoT. Từ đó, sinh viên tích lũy được kiến thức về IoT, trau dồi kỹ năng IoT-lập trình nhúng-lập trình web-lập trình Apps để có thể đáp ứng tốt các yêu cầu công việc của nhà tuyển dụng.

Tác giả: CLB Kỹ thuật SV Điện-Điện tử