Cuộc thi lắp mạch cho sinh viên ngành Kỹ thuật điện

Ngày 27 tháng 10 năm 2019 tại phòng thí nghiệm Kỹ thuật điện, phòng 105 - A3, Trường Đại học Giao thông vận tải, Bộ môn Kỹ thuật điện đã tổ chức “Cuộc thi lắp mạch cho sinh viên ngành Kỹ thuật điện” nhằm hướng tới chào mừng hoạt động 20 năm ngày thành lập chuyên ngành Trang Bị Điện, bên cạnh đó cũng để nâng cao tinh thần và đam mê học tập, nghiên cứu của sinh viên ngành Kỹ thuật điện với phương trâm học đi đôi với hành, sử dụng thực hành kiểm nghiệm lý thuyết tạo động lực để trau dồi lý thuyết tốt hơn. Cuộc thi bao gồm 05 nội dung từ đơn giản đến phức tạp, giúp cho sinh viên từ năm đầu tiếp cận chuyên ngành đến sinh viên năm cuối hoàn thiện các kỹ năng tốt nghiệp ra trường.

Lễ khai mạc cuộc thi lắp mạch cho sinh viên ngành Kỹ thuật điện

Đến với cuộc thi, ngoài 34 đội sinh viên ngành Kỹ thuật điện từ khóa 57 đến khóa 60 tham gia thi đấu, còn có 01 đội sinh viên chuyên ngành Tự động hóa khóa 58 đến giao lưu. Ngoài ra còn có sự tham gia cổ vũ nhiệt tình của hơn 200 sinh viên ngành kỹ thuật điện và các thầy, cô trong Bộ môn Kỹ thuật điện. Cuộc thi cũng thu hút được sự quan tâm từ phía nhà trường và khoa Điện-Điện tử; TS. Phạm Thanh Hà – Trưởng phòng Đào tạo Đại học đã đến khích lệ tinh thần và tiếp thêm động lực cho các đội thi đấu; PGS. TS. Nguyễn Văn Nghĩa-Phó trưởng khoa Điện-Điện tử đã đến dự, động viên và khích lệ các đội. Bên cạnh đó, PGS. TS. Lê Mạnh Việt – Trưởng Khoa Điện, Trường Cao đẳng Công nghệ Hà nội cũng đến dự và đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi.

Với tiêu chí nhanh, đẹp và đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật trong thực tiễn sản xuất. Ban tổ chức đã mời Ban giám khảo là các doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến hỗ trợ đánh giá và giám định, thành phần gồm có: Ông Nguyễn Thanh Hưng – Phó Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần EMIN Việt Nam; Ông Đinh Hồng Lương – Giám Đốc Công ty Cổ phần Chế tạo máy PMTT Việt Nam; Ông Lưu Viết Kiên - Giám đốc Công Ty CP Ansi Đông Á; Ông Bùi Việt Dũng – Trưởng phòng thí nghiệm KV Vĩnh Phúc; Ông Nguyễn Tiến Duy - Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần IEEC Việt Nam. Toàn bộ các thành viên đều trưởng thành từ chuyên ngành Trang bị điện.

Giám khảo Đinh Hồng Lương đánh giá quá trình lắp mạch của các đội            PGS.TS. Lê Mạnh Việt động viên các đội

Sau hơn ba giờ thi đấu sôi nổi kịch tính, dưới sự làm việc trung thực khách quan của Ban giám khảo, đã tìm ra được 05 đội xuất sắc có thành tích cao nhất tương ứng với 05 nội dung thi đấu. Mỗi đội sẽ nhận được một cờ lưu niệm và một phần thưởng trị giá 1.000.000 đồng. Ngoài ra, 05 đội nhì đạt thành tích tốt cũng được Hội cựu sinh viên chuyên ngành Trang Bị Điện quan tâm động viên với phần thưởng là một cờ lưu niệm và phần thưởng có trị giá 500.000 đồng.

Trong cuộc thi, các đội đều thể hiện tinh thần quyết tâm cao nhất, các đội thắng cảm thấy hân hoan và tự hào vì thành quả trong quá trình học tập chăm chỉ và nỗ lực rèn luyện, các đội thua luôn thể hiện tinh thần quyết tâm được tham gia trong cuộc thi lần sau để giành giải thưởng. Đến với cuộc  thi, ngoài được thi đấu, rèn luyện và học hỏi thêm những kiến thức, những kỹ năng mới, các bạn sinh viên cũng ý thức và cảm nhận thêm được bản thân mình là một phần trong tập thể Kỹ thuật điện, luôn có tinh thần phấn đấu để khẳng định giá trị bản thân, luôn tương trợ lẫn nhau không chỉ trong học tập, nghiên cứu, công việc mà còn trong cả cuộc sống, dù là đang học trong trường hay là khi tốt nghiệp. Sau phần phát biểu bế mạc cuộc thi của Cô An Hoài Thu Anh – Trưởng Bộ môn Kỹ thuật điện, sinh viên các khóa ngành Kỹ thuật điện đồng thanh hô vang khẩu hiệu “Chúng tôi tự hào là sinh viên ngành Kỹ thuật điện”.

Tập thể các khóa sinh viên Kỹ thuật điện hô vang khẩu hiệu “Chúng tôi tự hào là sinh viên ngành Kỹ thuật điện”

Cuộc thi đã kết thúc, nhưng thày và trò đã cùng nhau chuẩn bị, rèn luyện siêng năng và đã đạt được nhiều kết quả hơn mong đợi. Hy vọng cuộc thi là chất xúc tác thúc đẩy thêm được niềm đam mê, tạo thêm được tinh thần và động lực trong học tập cũng như nghiên cứu của các em sinh viên.

Tác giả: TS. Trần Văn Khôi